Business Intelligence (BI) คืออะไร

17646 Views  | 

Business Intelligence (BI) คืออะไร

ในยุคที่ข้อมูลเกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรต้องใช้ระบบ Business Intelligence อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้ได้มากที่สุด การหาโอกาสใหม่ๆ และการใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกสามารถช่วยให้ธุรกิจมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดและมีความมั่นคงในระยะยาว


แล้ว Business Intelligence คืออะไร?


Business intelligence (BI) ประกอบด้วยกลยุทธ์และเทคโนโลยีที่องค์กรใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ เทคโนโลยี BI ให้มุมมองทั้งในอดีต ปัจจุบัน และการคาดการณ์ในอนาคตของการดำเนินธุรกิจ เทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถจัดการข้อมูลที่มีโครงสร้างและข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างจำนวนมากเพื่อช่วยระบุ พัฒนา และสร้างโอกาสทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ


ระบบ BI มีให้บริการอย่างกว้างขวาง และช่วยให้องค์กรสามารถสร้างแดชบอร์ดและรายงานแสดงข้อมูล และหาคำตอบจากข้อมูลซึ่งจะสามารถทำให้เราเข้าใจกระบวนการและกำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ได้อย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน 

 

ประโยชน์ที่เป็นไปได้ของโปรแกรม BI ได้แก่ :


▪ เร่งและช่วยในการตัดสินใจ
▪ ปรับกระบวนการทางธุรกิจภายในให้เหมาะสม
▪ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
▪ ผลักดันรายรับใหม่
▪ ได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งทางธุรกิจ
▪ ระบุแนวโน้มของตลาด
▪ การระบุปัญหาทางธุรกิจที่ต้องได้รับการแก้ไข


อย่างไรก็ตาม การใช้ BI อย่างมีค่านั้นสำคัญกว่าการใช้ระบบ องค์กรต้องมีความเข้าใจอย่างครบถ้วนเกี่ยวกับ BI เพื่อให้มีประสิทธิภาพ BI ไม่ควรถูกกำหนดโดยเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ควรกำหนดโดยวิธีการทำงานของธุรกิจ


ใครควรเป็นผู้นำในการนำ BI มาใช้?


การแบ่งปันมีความสำคัญต่อความสำเร็จของโครงการ BI เพราะทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการต้องมีความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้สามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานของพวกเขาได้ โครงการ BI ควรเริ่มต้นด้วยผู้บริหารระดับสูง แต่ผู้ใช้กลุ่มต่อไปควรเป็นพนักงานขาย เนื่องจากงานของพวกเขาคือการเพิ่มยอดขายและเนื่องจากพวกเขามักจะได้รับการตอบแทนจากการยอดขายที่ทำได้ พวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะยอมรับเครื่องมือที่จะช่วยให้พวกเขาทำยอดขายได้มากขึ้น แน่นอนว่าเครื่องมือนี้ใช้งานง่าย และพวกเขาเชื่อถือข้อมูล


ด้วยความช่วยเหลือของระบบ BI พนักงานจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของแต่ละบุคคลและทีมซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพของทีมขาย เมื่อผู้บริหารฝ่ายขายเห็นความแตกต่างของประสิทธิภาพจากทีมหนึ่งไปอีกทีมหนึ่งพวกเขาทำงานเพื่อนำทีมที่ตามหลังไปสู่ระดับผู้นำ


BI vs. Competitive Intelligence


แม้ว่าบางครั้งคำว่า Business Intelligence จะเป็นคำพ้องความหมายกับคำว่า Competitive Intelligence เพราะทั้งคู่สนับสนุนการตัดสินใจเหมือนกัน BI ใช้เทคโนโลยี กระบวนการ และแอพพลิเคชั่น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่และกระบวนการทางธุรกิจ ในขณะที่ Competitive Intelligence รวบรวม วิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูล ของคู่แข่งของบริษัท หากเข้าใจอย่างกว้างๆ Competitive Intelligence เป็นซับเซ็ตของ Business Intelligence 


จะเลือกซอฟต์แวร์ BI ที่ดีที่สุดได้อย่างไร?


▪ ใส่ใจกับคุณภาพของข้อมูล
▪ วิเคราะห์ว่าผู้บริหารทำการตัดสินใจอย่างไร
▪ จัดเตรียมบริบทที่มีอิทธิพลต่อการวัดประสิทธิภาพ
▪ กำหนดเมตริกสำหรับการวัดประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจมากที่สุด
▪พิจารณาข้อมูลที่ผู้บริหารต้องการเพื่ออำนวยความสะดวกในการตัดสินใจที่รวดเร็วและแม่นยำ

 

ที่มา

https://en.wikipedia.org/wiki/Business_intelligence

 

https://financesonline.com/purpose-business-intelligence-business

 

https://www.information-age.com/business-intelligence-crucial-data-insights-123466943

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy