ฐานข้อมูลกับคลังข้อมูล

10069 Views  | 

ฐานข้อมูลกับคลังข้อมูล

ฐานข้อมูลคืออะไร ?

ฐานข้อมูลคือ ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจัดเก็บในรูปแบบตาราง มันมีข้อมูลที่จัดในคอลัมน์แถวและตารางที่เก็บฟังก์ชันการทำงานขององค์กร  ในฐานข้อมูลจะมีการจัดทำดัชนีข้อมูลเป็นระยะเพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น

 

มีซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า ระบบจัดการฐานข้อมูล (DBMS) ซึ่งช่วยในการบริหารและจัดการฐานข้อมูล ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลต้องการให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย  และสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อทำธุรกรรมต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ ฐานข้อมูลมักเรียกว่าระบบปฏิบัติการ หมายถึงจะใช้ในการประมวลผลแบบวันต่อวัน หรือการทำธุรกรรมในองค์กร

 

คลังข้อมูลคืออะไร ?

คลังข้อมูลคือระบบที่รวบรวมข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งและออกแบบมาเพื่อเก็บไว้ในแหล่งเดียวจากนั้นจะคัดกรองและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่  โดยเฉพาะคลังข้อมูลจะใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ ด้วยข้อมูลที่รวบรวมจากคลังสินค้ารายงานจะถูกสร้างขึ้นมา เป็นองค์ประกอบหลักของระบบธุรกิจอัจฉริยะ และให้ประสิทธิภาพสูงสำหรับการสืบค้นเชิงวิเคราะห์  ในอีกคำหนึ่ง คลังข้อมูลคือมุมมองแบบรวมของพื้นที่เก็บข้อมูลตามหลักตรรกวิทยาที่จะรวบรวมจากระบบต่างๆ  เป้าหมายหลักคือการให้ความเกี่ยวพันระหว่างข้อมูลจากระบบที่มีอยู่

 

คลังข้อมูลใช้สำหรับการประมวลผลเชิงวิเคราะห์ออนไลน์ (OLAP) ที่มีการใช้ในการวิเคราะห์มากกว่าการทำธุรกรรมกระบวนการ

 

ฐานข้อมูลกับคลังข้อมูล

ฐานข้อมูลและคลังข้อมูลอาจฟังดูคล้ายกัน แต่มีความแตกต่างระหว่างกัน

 

โครงสร้าง: ฐานข้อมูลใช้โครงสร้างข้อมูลปกติ ที่จัดระเบียบข้อมูลใหม่และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าด้วยกันพร้อมกับตารางที่เกี่ยวข้อง การทำให้ข้อมูลเป็นมาตรฐาน ช่วยให้แน่ใจว่ามีพื้นที่ดิสก์น้อยที่สุด แต่เวลาตอบสนองแต่เวลาตอบสนองสูงสุด

 

ในทางกลับกัน คลังข้อมูลคือกระบวนการที่นําแนวคิดเรื่อง การทําให้เป็นบรรทัดฐานมาพิจารณาใหม่โดยคํานึงถึงประสิทธิภาพ ในการประมวลผลซึ่งให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เมื่ออ่านข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์

 

วิเคราะห์: ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งคือ ฐานข้อมูลประมวลผลธุรกรรมแบบวันต่อวันภายในองค์กร แต่คลังข้อมูลมักจะเก็บข้อมูล ทั้งในอดีตโดยการรวมสำเนาของข้อมูลธุรกรรมจากแหล่งที่แตกต่างกัน แต่คลังข้อมูลมักจะเก็บข้อมูลในอดีต โดยการรวบรวมสำเนาของข้อมูลธุรกรรม จากแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันและข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุดเพื่อการวิเคราะห์ และการรายงานทางธุรกิจ

 

ยิ่งไปกว่านั้นฐานข้อมูลมักใช้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำธุรกรรมแบบง่าย เช่นความลึกของการวิเคราะห์ถูกจำกัดให้รายงานแบบครั้งเดียว คงที่เนื่องจากฐานข้อมูลให้ภาพรวมของขอมูลในเวลาที่กำหนด

การวิเคราะห์ในคลังข้อมูลนั้นเปลี่ยนแปลงเสมอ หมายถึงจะคำนึงถึงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โครงสร้างของคลังข้อมูลทำให้แบบสอบถามเชิงวิเคราะห์ทำได้ง่ายขึ้น

 

ระบบ:  ฐานข้อมูลใช้การประมวลผลธุรกรรมออนไลน์ (OLTP)  เพื่อลบการแทรกแทนที่ และอัพเดตการทำธุรกรรมออนไลน์ระยะสั้นที่มีจำนวนมาก  ฐานข้อมูลที่ดำเนินการธุรกรรม  (OLTP )ช่วยรักษาข้อมูลปัจจุบันและรายละเอียดจากแหล่งเดียว ฐานข้อมูลช่วยจัดเรียงชุดข้อมูล  และสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถใช้ได้พร้อมกันหลายพันคนในเวลาเดียวกัน  และผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับฐานข้อมูลพร้อมกันได้ โดยไม่กระทบต่อประสิทธิภาพของระบบ

 

อย่างไรก็ตามคลังข้อมูลทำการวิเคราะห์โดยใช้กลยุทธ์  การประมวลผลการวิเคราะห์ออนไลน์ (OLAP)  สามารถรองรับผู้ใช้พร้อมกันในจำนวนที่จำกัด เท่านั้น  แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ใช้ทางธุรกิจและองค์กรเนื่องจากข้อมูลที่วิเคราะห์สามารถโหลดลงในเครื่องมือสร้างภาพข้อมูลได้  นอกจากนี้ยังให้ความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของข้อมูลมากขึ้นอีกด้วย

 

Sources  แหล่งที่มา

 

 https://www.alooma.com/blog/database-vs-data-warehouse

 

 https://pediaa.com/difference-between-database-and-data-warehouse/

 

 https://panoply.io/data-warehouse-guide/the-difference-between-a-database-and-a-data-warehouse/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy