On-Premise vs. Cloud

3566 Views  | 

On-Premise vs. Cloud

เมื่อพูดถึงการเลือกระบบ ERP ใหม่ หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจคือการเลือกว่าจะติดตั้งแบบ on-premise หรือในคลาวด์ดี ระบบ ERP บนคลาวด์นั้นเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมาแล้ว แต่ก็ยังมีเหตุผลบางประการที่ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเลือกใช้ระบบ On-Premise ที่ยังเป็นมาตรฐานของระบบ ERP อยู่จนถึงทุกวันนี้


แบบไหนเหมาะกับองค์กรของคุณ?


เพื่อที่จะช่วยคุณตัดสินใจนั้น คุณควรที่จะรู้จักแต่ละแบบให้ชัดเจนก่อน:


On-Premise: สำหรับประเภทนี้ คุณต้องจัดการทุกอย่างที่เกี่ยวกับการใช้งานซอฟต์แวร์เอง และคุณต้องจัดซื้อโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่าย, พลังงาน, เซิร์ฟเวอร์, ระบบปฏิบัติการ และอื่นๆ นอกจานี้ คุณยังจำเป็นต้องบำรุงรักษาเพื่อให้มันทำงานได้และทันสมัยอยู่เสมอ เมื่อคุณซื้อสิทธิ์ในการใช้งานซอฟท์แวร์จากผู้จัดจำหน่ายมาแล้ว ซอฟท์แวร์จะถูกติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ของคุณ


Cloud: ใช้รูปแบบการสมัครสมาชิก Software-as-a-Service (Cloud) คุณไม่จำเป็นต้องซื้อสิทธิ์การใช้งานหรือโครงสร้างพื้นฐานใดๆ เลย ค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวคือค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับบริการคลาวด์ซึ่งรวมถึงเซิร์ฟเวอร์, เครือข่าย และซอฟท์แวร์ และทั้งหมดนี้จะได้รับการดูแลจากผู้ให้บริการคลาวด์
ลองมาดูกันที่ข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นกันเลย


ข้อดีและข้อเสียของ On-Premise ERPs


โดยทั่วไปแล้ว ระบบ On-premise นั้นปรับแต่งง่ายกว่า ความสามารถในการปรับแต่งตามความต้องการเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับหลายๆองค์กร โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเฉพาะกลุ่ม


On-premise ERPs ทำให้องค์กรสามารถควบคุมทุกอย่างได้เอง รวมไปถึงความปลอดภัยของข้อมูล ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจที่จะต้องสามารถปกป้องข้อมูลจากอาชญากรรมไซเบอร์


ความสามารถในการเข้าถึงด้วยโทรศัพท์มือถือยังคงเป็นปัญหาสำหรับแบบ On-Premise สิ่งเหล่านี้มักต้องใช้ไคลเอนต์ของบุคคลที่สาม ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับซอฟท์แวร์ On-Premise แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมากนัก แต่ก็อาจจะเป็นจุดบอดของประเภทนี้


ข้อดีและข้อเสียของ Cloud ERPs


ความปลอดภัยเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน ERP เนื่องจากข้อมูลที่เก็บในระบบ ERP นั้นเป็นข้อมูลที่สำคัญมาก เช่น การเงินของบริษัท, ความลับทางการค้าขององค์กร, ข้อมูลพนักงาน, รายชื่อลูกค้า และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายคลาวด์ที่มีชื่อเสียงมักมีมาตรการที่เข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล


ระบบคลาวด์ส่วนใหญ่เปิดให้เข้าถึงจากอุปกรณ์พกพาได้ง่าย และบางที่ยังมีแอปให้บริการอีกด้วย แต่ความสะดวกในการเข้าถึงนี้ก็ต้องแลกมากับความปลอดภัย โดยเฉพาะหากพนักงานเข้าถึงไฟล์ของบริษัทผ่านทางอุปกรณ์พกพาส่วนตัว


ความสามารถในการเข้าถึงนี้ทำให้ปรับแต่งน้อยลง แต่สำหรับองค์กรที่มีความต้องการเฉพาะน้อยกว่า เช่น บริษัทที่ปรึกษาทั่วไป สามารถใช้ระบบคลาวด์ได้อย่างไม่มีปัญหา


ในระยะยาว ระบบคลาวด์เหมาะสำหรับธุรกิจที่เกิดใหม่เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องซื้อการอัพเกรดหรือแผนการดูแลรักษาเพิ่มเติม และมีค่าใช้จ่ายรายเดือนที่สม่ำเสมอ

 

แหล่งที่มา: https://www.softwareadvice.com/resources/cloud-erp-vs-on-premise

 

https://www.erpsoftwareblog.com/2018/02/difference-cloud-hosted-premises-software

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy